10 ข้อควรรู้ก่อนล่องเรือสำราญดิสนีย์ Disney Cruise Line
Top 10 First-Time Disney Cruise Line Tips


หากคุณอยากล่องเรือกับ Disney Cruise Line นี่เป็น 10 ข้อควรรู้ก่อนการวางแผนล่องเรือ ที่จะสามารถช่วยให้คุณรู้เกี่ยวกับความมหัศจรรย์ของ DCL ships ค่ะ มาดูกันเลยว่า 10 ข้อมีอะไรบ้าง

1. Price 
    Disney Cruise Line เปิดเส้นทางให้จองได้ล่วงหน้าถึง 2 ปี ราคาเริ่มแรกจะเป็นราคาที่ถูกที่สุดค่ะ ในระหว่างนั้นจนถึงก่อนการขึ้นเรือ ราคาจะขยับไปเรื่อย ๆ หากคุณมีแพลน คุณสามารถจองล่วงหน้าได้ เพียงแค่จ่ายมัดจำเท่านั้น และสามารถยกเลิกและได้เงินคืนเต็มจำนวนจนถึง 90 วันก่อนการล่องเรือค่ะ (หลังจากนั้นจะได้เงินคืนลดลงตามระยะเวลาที่ยกเลิกก่อนการเดินทาง) แต่การขอคืนเงินนั้น หากคุณจอง online คุณต้อง E mail ไปยกเลิก ไม่มีการยกเลิกผ่านระบบอัตโนมัติค่ะ รอ E mail ตอบกลับ และรับเงินคืนประมาณ 7 วัน แต่หากคุณจองผ่านเอเจ้น ทุกอย่างต้องทำผ่านเอเจ้นเท่านั้นค่ะ
2. Online Booking / จองผ่านเอเจ้น
     ราคาห้องพักของ DCL จะเท่ากันทั้ง 2 ช่องทาง
     ข้อดีของการจองตรงคือ คุณสามารถจัดการทุกอย่างได้ด้วยตัวคุณเองค่ะ
     ข้อดีของการจองผ่านเอเจ้นคือ ถึงจะไม่มีส่วนลดให้ แต่เค้าจะเสนอ Onboard Credits ให้ใช้บนเรือค่ะ ตอนแรกบ้านเราจองตรงค่ะ เพราะคิดว่าราคาไม่ได้ต่างกัน จองเองก็สบายดี จัดการทุกอย่างเอง ไม่ต้องรอเอเจ้น แต่พอเค้าเสนอเครดิตมาให้ สำหรับทริปที่เราไป 6 วัน 5 คืน เราได้เครดิตมา $ 150  ยกเลิกจองตรงสิคะ รออะไร 
     เครดิตที่ได้มาใช้ทำอะไรได้บ้าง คำตอบคือ สามารถใช้จ่ายได้ทุกอย่างบนเรือ ของ souvenir รูปถ่ายการจ่ายทิปค่ะ ซึ่งทำให้เราประหยัดไปถึง $150 เชียวค่ะ เครดิตที่ได้จะขึ้นอยู่กับระยะเวลาล่องเรือและการต่อรองค่ะ
3. Disney Gift Card
     บัตร Disney Gift Card สามารถใช้จ่ายค่าเรือ ค่าใช้จ่ายบนเรือ หรือแม้แต่ค่าห้อง ค่าบัตรเข้าสวนสนุกที่เวปของ Disney Land ทุกที่ในอเมริกา แทนบัตรเครดิตได้เลยค่ะ และบัตรนี้สามารถซื้อได้จากเวปหรือห้าง Target ยิ่งถ้าใครมีบัตร Red Target ด้วย จะได้รับส่วนลด 5 % คุ้มมากเลยค่ะ เมื่อได้บัตรมาแล้ว ต้องสมัครและลงทะเบียนบัตรก่อนใช้งานนะคะ บัตรแต่ละใบสามารถโอนเงินให้กันได้ แต่การโอนจะเป็นจำนวนเต็มในบัตร ไม่สามารถแบ่งจำนวนย่อยๆ ได้ และบัตร 1 ใบมีเงินในบัตรได้ไม่เกิน $1,000 ค่ะ


4. Online Check in
    เมื่อเราจ่ายค่าล่องเรือหมดแล้ว ก็รอเวลาที่เรือให้ Check in ค่ะ การ Check in นี้ เค้าแบ่งเป็นระดับด้วยนะคะ ใครล่องเรือบ่อย ๆ ก็จะสามารถ Check in ได้ก่อน เลือกเวลาขึ้นเรือ และจองกิจกรรมต่าง ๆ บนเรือได้ก่อน โดยสมาชิก Castaway Club นี้แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ Silver / Gold / Platinum ซึ่งระดับที่ได้จะนับจากจำนวนครั้งที่ขึ้นเรือ

ของเราพวกมือใหม่ เด็กใหม่ ทำรายการล่วงหน้าได้แค่ 75 วันค่ะ กว่าจะเข้าระบบได้ กิจกรรมเต็มไปเยอะแล้ว ยังดีที่พอมีเวลาให้เลือกอยู่บ้าง แต่ก็รอบกิจกรรมที่เหลือ เวลาค่อนข้างเช้ามากเลยค่ะ
5. Door Magnet
     การหาข้อมูลก่อนไปล่องเรือทำให้เราพบโลกใบใหม่ คือโลกของ DCL ค่ะ เค้ามีวัฒนธรรมของเค้านะคะ ไปคราวนี้เหมือนเราได้ไปเรียนรู้วัฒนะธรรมของชนเผ่า DCL เลยค่ะ คือหลายๆ บ้านจะเตรียมทำที่ประดับตกแต่งประตูเตรียมไปล่องเรือด้วย แน่นอนรูปแบบต้องเกี่ยวข้องกับตัวการ์ตูนของดิสนีย์ค่ะ แล้วแต่ว่าบ้านไหนจะชอบ Character ไหนเท่านั้นเอง ส่วนใหญ่จะเป็นพ่อแม่ลูก มีชื่อของสมาชิกในครอบครัวแปะเอาไว้ค่ะ ที่ต้องเป็นแม่เหล็กเพราะประตูเรือส่วนใหญ่เป็นแม่เหล็กค่ะ และเค้าไม่อนุญาตให้เอาเทปไปแปะนะคะ ถ้าพบจะโดนปรับได้ และถ้าตกแต่งแล้วประตูเป็นรอย ก็จะโดนปรับเช่นเดียวกันค่ะ และแน่นอนบ้านเราก็ไม่พลาดที่จะเตรียมไปด้วยค่ะ

6. Food and Restaurant
     อาหารการกินบนเรือส่วนใหญ่จะรวมในค่าล่องเรือแล้วนะคะ นอกจากห้องอาหารในช่วงเวลาหลักแล้ว บนเรือยังมีอาหารว่าง ขนม ไอศครีม และน้ำไว้คอยบริการตลอด 24 ชม. เลยค่ะ โดยอาหารเย็นบนเรือนั้น จะถูกจัดสรรและเวียนให้เราเข้าใช้บริการครบทุกห้องอาหาร โดยเราจะได้รับตารางเวลารอบอาหารและห้องอาหารในแต่ละวัน ตอนเราเช็คอินที่เรือ ใครคิดจะมาลดความอ้วนบนเรือ ทำใจไว้ก่อนเลยนะคะ ว่ายากมาก บนเรือยังมี  Room Service สามารถสั่งอาหารมาทานที่ห้องได้ ที่สำคัญ ฟรีด้วยค่ะ สั่งได้ 24 ชั่วโมง ของคาว ของหวาน ของกินเล่น เครื่องดื่ม มีหมด กินกันให้อ้วนไปข้างนึง
     นอกจากนี้ยังมีห้องอาหารที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มด้วย จะเป็นห้องอาหารสำหรับผู้ใหญ่ชื่อ Palo สำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เค้าจะมีเป็นกิจกรรมให้ชิมเครื่องดื่มต่าง ๆ เป็นรอบ ๆ ด้วยค่ะ แต่เต็มเร็วเหลือเกิน หากกิจกรรมที่เราสนใจเต็มแล้ว ไม่สามารถจองตอนเช็คอิน ออนไลน์ได้ เมื่อไปเช็คอินที่เรือให้ลองถามเจ้าหน้าที่ที่ Guest Service Desk อีกครั้ง เค้าอาจจะมีสำรองที่เผื่อไว้ค่ะ นโยบายคืออยากให้ทุกคนได้ทำทุกกิจกรรม อันนี้ต้องลองเช็คกันดูที่หน้างานค่ะ

7. Gratuities
    สินน้ำใจ หรือทิป อันนี้เค้าจะคิดมีอัตรามาตรฐานอยู่เลยค่ะ แต่ถ้าใครอยากให้มากหรือน้อยกว่าที่เค้าแจ้ง สามารถไปแจ้งเพิ่มลดได้ที่ Guest Service Desk ชั้น 3  ซึ่งทิปนี้ทุกคนต้องจ่ายภายในคืนสุดท้ายก่อนเรือเทียบท่านะคะ ถ้าไม่คิดจะเปลี่ยนแปลง แนะนำให้ไปจ่ายเนิ่น ๆ ค่ะ คิวไม่ยาวคนไม่เยอะ อย่าลืมเตรียมเงินในส่วนนี้เผื่อไว้ด้วย ของเรามีเครดิตที่ได้รับจากเอเจ้น ก็สามารถนำมาชำระได้ และสามารถใช้ Disney Gift Card ชำระได้ด้วยนะคะ
ตัวอย่าง ทิป ที่ทางเรือแนะนำ

8. Special Theme Night
     สิ่งที่ต้องเตรียมตัวอีก 1 อย่างคือ เรือที่ล่อง 3 คืนขึ้นไป จะมี Theme Night และทุกคนดูท่าทางจะจัดเต็มกันมาก บ้านเราจะพลาดได้ยังไง เรือของเราเป็น Theme Pirates  แม่เตรียมหาชุดล่วงหน้าเป็นเดือนเลยค่ะ ไม่มีพลาด

9. Fish Extender
     อีกวัฒนธรรมนึงบนเรือ คือ เค้าจะมีกลุ่มใน Facebook เราสามารถหากลุ่มชื่อเรือและระยะเวลาที่เราจะล่องเรือ เข้าเป็นสามาชิก ร่วมพูคุยสอบถามข้อมูลได้ และกิจกรรมหลักของกลุ่มนี้คือ เค้าจะเตรียมของขวัญไปแลกกันค่ะ แต่ละบ้านจะเตรียมเหมือนเป็นกระเป๋าหรือที่ใส่ของไปแวนไว้หน้าประตูห้องพักเพื่อรับของ และก็ต้องเตรียมของไปแจกคืนด้วยนะคะ ของที่จะไปแลกกันจะเป็นของเล็กๆน้อยๆและก็หนีไม่พ้น Disney Character ค่ะ กิจกรรมนี้ บ้านเราไม่ได้ร่วม เนื่องจากไม่สะดวกในการขนของค่ะ เดินทางท่องเที่ยวนานเหลือเกิน ขนของลำบากค่ะ

10. Photo Package
     เรื่องสุดท้ายคือ แพคเกจถ่ายรูปค่ะ เราสามารถซื้อล่วงหน้าได้ก่อนขึ้นเรือ ในเวปขายรูปจะแบ่งเป็น 2 เซทค่ะ เซท 1 ได้ 10 รูป Digital on a USB ราคา $149.95 และเซท 2 เป็นรูปทั้งหมด (All Digital on a USB) อยู่ที่ราคา $211.95 เซทที่ 1 ซื้อก่อนขึ้นเรือหรือบนเรือจะเป็นราคาเดียวกันเพียงแค่ ถ้าซื้อบนเรือสามารถจ่ายด้วย Disney Gift Card ได้ค่ะ สำหรับเซท 2 ถ้าซื้อก่อนขึ้นเรือราคาจะถูกกว่าประมาณ 15 % แต่ต้องชำระด้วยบัตรเครดิตค่ะ สั่งตรงจากเวปถ่ายรูปเลยไม่ร่วมรายการกับ Disney Gift Card ค่ะ


หวังว่า 10 ข้อที่นำมาฝากนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ นะคะ
มีคำถามสามารถเข้ามาร่วมพูคคุยกันได้เลยค่ะ ยินดีตอบและหาคำตอบมาให้ทุกถามค่ะ
FB : https://www.facebook.com/twolittlebosses/